Báo động xe quá tải trên Quốc lộ 14B

Thứ sáu, 23/03/2018 15:30

Thời gian gần đây, nhiều người dân sống trên tuyến QL14B từ Hòa Vang (TP Đà Nẵng) đến thị trấn Thạnh Mỹ, H. Nam Giang (Quảng Nam) phản ánh tình trạng xe ben, xe tải cỡ lớn chở đất ngày đêm "tung hoành" trên tuyến Quốc lộ 14B với tốc độ cao, không được che phủ theo quy định, gây ô nhiễm môi trường, chở quá tải khiến mặt đường nhiều đoạn bị xuống cấp, bong tróc nghiêm trọng nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có những biện pháp xử lý...

Các xe tải đang chờ nhận đất...

Ngày 19-3, theo ghi nhận của chúng tôi Quốc lộ 14B đoạn từ Thạnh Mỹ đi xã Đại Phong (H. Đại Lộc, Quảng Nam) có hàng trăm xe tải nhãn hiệu Howo mang logo Hùng Bá, Kim Thành... vận chuyển đất từ mỏ đất trên đường Trường Sơn Đông chạy về hướng Đại Phong. Những chiếc xe tải hạng nặng được chở đầy có khối lượng khoảng 16m3 và khối lượng hơn 20 tấn chạy vun vút trên đường trở thành nỗi ám ảnh của những người tham gia giao thông. Ông Huỳnh Tâm (trú xã Đại Hồng, H. Đại Lộc) cho biết: Hiện tượng QL14B đoạn qua xã Đại Hồng diễn ra tình trạng xuống cấp, sụt lún cục bộ một cách  trầm trọng. Nguyên nhân là do bị ảnh hưởng của thiên tai, kết cấu mặt đường không đảm bảo... bên cạnh đó là lưu lượng xe tải chở đất, cát, gỗ keo, quá khổ hoạt động ngày càng dày đặc, mặt đường phải ngày đêm oằn mình "chịu trận" nên bị sụt lún nặng, bong tróc, dẫn đến tình trạng nhanh chóng xuống cấp.

Ngoài các điểm bong tróc trên địa bàn Đại Hồng, nhiều vị trí khác trên tuyến Quốc lộ 14B đoạn qua H. Đại Lộc  mặt đường cũng bị xuống cấp thảm hại, xuất hiện dày đặc "ổ gà" và hàng loạt vết rạn nứt khiến khu vực này thường xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Tình trạng này còn kéo dài khu vực xã Hòa Khương, H. Hòa Vang. Một số hộ dân ở ngã ba cầu Hà Nha giao Quốc lộ 14B cho biết: Ban ngày xe quá tải đã nhiều nhưng khoảng thời gian từ 3 giờ đêm đến rạng sáng mới là thời điểm những chiếc xe ben, xe tải hoạt động nhộn nhịp nhất. Các xe này thường tập kết đầy vật liệu xây dựng từ những mỏ cát nằm ở hai bên bờ sông Vu Gia vào ban ngày, rồi "nằm chờ" khi không có lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, trạm cân tạm nghỉ là xuất phát về Đà Nẵng tiêu thụ vào sáng sớm ngày hôm sau. Ông Nguyễn Tâm (xã Đại Hiệp, H. Đại Lộc) bức xúc: Ban đêm là giờ giấc để mọi người nghỉ ngơi, lấy lại sức sau một ngày vất vả nhưng với người dân sống trên tuyến QL14B thì ban đêm vất vả hơn cả ban ngày...

... và đang lưu thông trên QL14B.

Theo các cơ quan chức năng, nguyên nhân làm bùng phát tình trạng xe quá tải trên tuyến QL14B hiện nay là do H. Đại Lộc là địa bàn có nhiều nhà máy sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng như: gạch men, tuynel, ngói nung và nhiều mỏ cát xây dựng... Do nhu cầu về nguyên liệu nên nhiều cơ sở khai thác, vận chuyển đất ở địa phương khác tập trung về đây cung ứng cho các nhà máy. Ngoài ra, các phương tiện tổ chức vận chuyển cát xây dựng từ các mỏ dọc sông Vu Gia Thu Bồn đi nơi khác tiêu thụ. QL14B là tuyến lưu thông huyết mạch nên tất cả xe phương tiện  phục vụ các hoạt động sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng đều phải lưu thông qua đây, khiến con đường vốn đã chật chội, không đảm bảo an toàn giao thông... nay phải "gánh" những  xe quá tải trọng, quá khổ nên nhiều đoạn mới vừa duy tu, bảo dưỡng xong đã nhanh chóng bị xuống cấp, hư hỏng. 

Với những gì được ghi nhận từ thực tế, cho thấy: Việc các phương tiện lưu thông trên QL14B là điều pháp luật không cấm. Tuy nhiên, để người điều khiển phương tiện không thực hiện hành vi vận chuyển hàng quá tải, chạy quá tốc độ... là việc cần làm của các cơ quan chức năng. Những hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ này gây ra nhiều hệ lụy đáng báo động, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Mong rằng, các cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt để giải quyết dứt điểm tình trạng này.

M.T